Sunday, October 2, 2016

Chiếc đồng hồ chạy chính xác hoàn toàn có không?

Có thể bạn sở hữu một chiêc đồng hồ đẹp, bạn luôn cho rằng đồng hồ mình chạt hoàn toàn chính xác. Vậy sự thật như thế nào?
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng: không có một chiếc đồng hồ nào chạy chính xác hoàn toàn. Vậy là việc giới sản xuất đồng hồ luôn cố gắng tạo ra các mẫu đồng hồ chạy chính xác nhất cũng chỉ là tương đối mà thôi. Bởi vì:
Lý thuyết này được chứng minh dựa trên một khái niệm vật lý đó là: trong vũ trụ, không có phân tử nào có trải nghiệm giống nhau về thời gian. Cũng theo thuyết tương đối của Einstein, khái niệm thời gian giãn nở (time dilation) đã chỉ ra: tốc độ của một vật gây ảnh hưởng đến thời gian.


Nhà nghiên cứu thuộc ĐH Warsaw (Ba Lan) A.Dragan cho biết:“Theo nghiên cứu và tính toán của chúng tôi cho thấy, ngoài chuyển động và gia tốc thông thường thì sự phân rã của các nguyên tử cơ bản cũng có thể gây ảnh hưởng đến thời gian. Do đó việc tạo ra một chiếc đồng hồ đeo tay chính xác hoàn toàn về thời gian là điều không thể.”
Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều câu hỏi dành cho không chỉ nhóm nghiên cứu của Dragan mà còn cả giới khoa học. Đến nay lý thuyết của Dragan chưa có ai chứng minh là sai, nhưng cũng không thể chắc chắn rằng các tính toán của ông là hoàn toàn chính xác.


Với anh em chơi đồng hồ, chúng ta cũng không cần quá quan tâm đến những lý thuyết khoa học như thế. Nhưng chúng ta đều hiểu việc sai số của đồng hồ đeo tay nam nữ là chuyện rất bình thường. Cụ thể với đồng hồ cơ (automatic) sai số khoảng 15-20s /ngày, trong khi đồng hồ pin (quartz) chỉ khoảng 0,1-0,2s /ngày.
Trên đây là bài viết Xuân Thạnh chia sẻ đến bạn đọc, hy vọng bạn có thêm kiến thức bổ ích về đồng hồ nhé.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
Xuân Thạnh Watch - Shop đồng hồ thời trang được yêu thích nhất tại Việt Nam
Địa chỉ: Số 1 Hà Đặc, q.12.TP HCM
Email: shopxuanthanhwatch@gmail.com
Hotline: 0984 998 102 - Hỗ trợ 24/7

No comments:

Post a Comment